วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบ:ทดลองวิจัยใช้Weblog

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน


คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ  ในกรณีที่เกิดความวุ่นวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศคนที่ผ่านมาคือ  อดีตนายกทักษิณท่านก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  เพราะว่าคนเราไม่ว่าใครก็ตามก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียกันทั้งนั้นแล้วแต่ว่าใครจะมีข้อดีมาก-มีข้อดีน้อย  หรือ  ว่าจะมีข้อเสียมาก-ข้อเสียน้อยก็เท่านั้นเอง
         ข้อดีของอดีตนายกทักษิณคือ 
1. การพักชำระหนี้ของเกษตรกร 3 ปี ทำให้เกษตรกรมีเวลาตั้งตัว
2. ทำให้เศรษฐกิจทางด้านเกษตรกรรมดีขึ้น  เช่น  ราคายางพารา  ราคาข้าว  ราคาปาล์น้ำมัน
3. ได้กวาดล้างเรื่องยาเสพติด

4. การใช้หนี้เงินกู้ IMF ก่อนกำหนด เพื่อทำให้ต่างชาติเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย
5. โครการ 30 บาทรักษาทุกโรค ทำให้คนไทยทุกคนมีสิทธิในการได้รับการรักษาที่ไม่ต้องขายบ้านและที่ดินจนหมดตัวในการเข้ารักษาโรคที่ร้ายแรงต่างๆ
6. การพักชำระหนี้ของเกษตรกร 3 ปี ทำให้เกษตรกรมีเวลาตั้งตัว


          ข้อเสียของอดีตนายกทักษิณคือ

1. ขายชาติเพราะแก้กฏหมายให้ต่างชาติถือหุ้นในไทยได้49%จาก25%
2. ตั้งใจจะขายสมบัติของชาติให้ต่างชาติ

          หากจะนำข้อดีและข้อเสียอดีตนายกคนที่ผ่านมามาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นก็ควรที่จะนำส่วนที่ดีๆมาสอนและนำส่วนที่ไม่ดีมาเป็นข้อคิดให้กับผู้เรียนและสอนให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม  รักชาติ  รักศาสนา  รักตัวเอง  รักบุคลรอบข้าง  และมีความซื่อสัย์สุจริตไม่เห็นแก่ตัว
ปฎิบัติตัวอยู่ศีลธรรมยึดความคิดส่วนร่วมมากกว่าความคิดส่วนตน  ถ้าผู้เรียนมีจริยธรรม และคุณธรรมในตนเองได้ ผู้เรียนก็จะเป็นผู้นำที่ดีได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามคนเราทุกคนก็ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียแม้กระทั้งเหรียญก็ยังมีสองด้าน ดังนั้นเราควรเลือกในส่วนที่เป็นข้อดีของท่านมาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลกับตัวเราให้มากที่สุด ส่วนด้านข้อเสียก็ควรที่จะนำไปแก้ไขให้ดีขึ้นไม่ควรนำมายึดติด ถ้าผู้เรียนทำได้ผู้เรียนท่านก็จะสามารถเป็นผู้นำที่ดีและมีประสิทธิภาพในสังคมได้


ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ  การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอนต้องมีความรู้ มีประสบการณ์ นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาใช้ในการเรียนการสอน มีวิธีสอนที่ดี และเข้าใจผู้เรียน สร้างบรรยากาศในการเรียนการสอนให้เต็มไปด้วยความอบอุ่น น่าเรียน  มีความเอื้อเฟื้อเผื่อเพื่อมีแรงจูงใจในการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนและรักในวิชานั้นๆมากยิ่งขึ้น และการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพควรจัดให้นักเรียนมีความรู้มากที่สุดคือใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอน และครูจะเป็นผู้ที่คอยสอนเสริมในเนื้อหาที่ยากที่นักเรียนที่ยังไม่เข้าใจ


ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ  ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นครูพันธ์ใหม่ ข้าพเจ้าจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่  โดยการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ และเพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดแก่นักเรียน  เช่น
- การนำโปรแกรม  GSP มาใช้ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างดี  ทำให้ผู้เรียนได้เห็นภาพอย่างชัดเจนบางครั้งถ้าเราสอนในกระดานเด็กอาจจะไม่สามารถที่มองภาพนั้นออกแต่ถ้าเรานำโปรแกรมGSPมาสอนก็จะทำให้เด็กเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้นและชัดเจนมากขึ้น
-การสอนให้ทำ E-book  โดยใช้โปรแกรม  Filpalbum 
-การสอนให้นักเรียนเก็บข้อมูลต่างๆไว้ใน weblog ซึ่งเป็นนวัตกรรมตัวใหม่ที่สุด

ข้าพเจ้าคิดว่าในการจัดการเรียนการสอนั้นการที่เราควรจะนำเอานวัตกรรมใหม่ๆมาใช้เพราะในยุคปัจจุบันนี้ถือเป็นยุคเทคโนโลยีเด็กๆจะต้องก้าวทันโลกใช้สื่อที่ทันสมัย



ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ  การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียน คือ สามารถประกันคุณภาพได้ว่ากิจกรรมที่จัดในชั้นเรียนนั้นมีคุณภาพมากน้อยเพียงใดและการเรียนการสอนได้อยู่ในระดับใดเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องและสร้างความมั่นใจให้ผู้รับบริการทางการศึกษา ทั้งผู้รับบริการโดยตรง ได้แก่ ผู้เรียน ผู้ปกครอง และผู้รับบริการทางอ้อม ได้แก่ สถานประกอบการ ประชาชน และสังคม  ทั้งยังเป็นการป้องกันการจัดการศึกษาที่ด้อยคุณภาพและสร้างสรรค์การศึกษาให้เป็นกลไกที่มีพลังในการพัฒนาประชากรให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น
ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ  ข้อดี
1. อาจารย์เป็นคนที่มีอัธยาศัยดีต่อนักศึกษา
2. อาจารย์ได้สอนในรูปแบบที่หลากหลาย
3. สิ่งที่อาจารย์สอนมาสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับหลายๆ วิชา
4. เป็นคนตรงต่อเวลา
5. แต่งกายสุภาพให้เป็นแบบอย่างที่ดีของศิษย์
6. มีสื่อที่นำมาสอนที่ทันสมัย
7. รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาทุกคน

ข้อเสีย
1. อาจารย์สอนเร็วจนเกินไปทำให้นักศึกษาตามไม่ไม่ทันและทำให้อาจารย์ต้องกลับมาสอนไหม
2. อาจารย์พูดเร็วเกินไปในบางครั้งฟังไม่ทัน

ข้อเสนอแนะ
อยากให้อาจารย์สอนและอธิบายช้าๆว่านี้หน่อยเพราะข้าพเจ้าไม่ค่อยเก่งคอมพิวเตอร์จึงตามไม่ค่อยทันและการทำweblogข้าพเจ้าคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากและอยากจะให้อาจารย์นำไปสอนรุ้นน้องๆหรือรุ้นอื่นอีกเพราะเราสามารถนำมาใช้ในชีวิตได้อย่างมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น